CÁC TIÊU CHUẨN MỞ SẼ THẮNG TRONG CUỘC ĐUA NHÀ THÔNG MINH

Người dùng tham gia vào cuộc hành trình nhà thông minh – Smart Home với kỳ vọng tạo ra một ngôi nhà thông minh, dự báo và phục vụ nhu cầu của họ một cách thú vị với chi phí bảo dưỡng thấp, nhưng thực ra không phải vậy.

“Trong suốt cuộc hành trình (nhà thông minh) này, sau khi người dùng phải vượt qua những rào cản của của việc lắp đặt cài đặt phức tạp và tiếp tục trải qua việc sử dụng những ứng dụng thường bị lỗi, và họ đang phải đối mặt với một mớ hỗn độn các giao thức khi muốn mở rộng”, John Feland, Giám đốc điều hành Argus Insights giải thích. “Người dùng đang gạt bỏ hệ sinh thái Nest của Google, và chúng ta thấy một cuộc chiến thực sự giữa Siri của Apple và Alexa của Amazon cho tiếng nói của nhà thông minh. Trong khi Apple buộc người dùng phải dựa vào thiết bị iOS, Alexa sẽ trò chuyện với bất cứ ai sẵn sàng tích hợp các giao diện lập trình ứng dụng API Echo “.

Người dùng đang thất vọng – đặc biệt khi Google và Apple từ chối hợp tác với nhau và họ hạnh phúc hơn với khả năng tích hợp tương đối dễ dàng của Amazon Echo. “Khách hàng đang nói lên thông điệp rằng Amazon là sự lựa chọn của một chiến lược khu vườn cộng đồng thông qua cách tiếp cận khu vườn có tường bao quanh được ưa chuộng bởi Google và Apple”, Feland nói thêm.

Và đó chính là lý do tại sao Amazon của Alexa đang chiến thắng (ở Mỹ). Insights Argus thấy người tiêu dùng có thể muốn một nhà thông minh của Apple nhưng lại thất vọng khi Apple Homekit không tương thích với tất cả các sản phẩm, và cũng không có một hệ sinh thái hợp lý hoàn chỉnh.

Theo các dữ liệu được thu thập bởi Argus Insights từ hơn 576.000 thiết bị nhà thông minh và ứng dụng đánh giá người dùng từ tháng 1 năm 2015 đến nay, Amazon Echo và Homekit của Apple đang dẫn đầu trong tâm trí người tiêu dùng đặc biệt là khi thảo luận về các hệ sinh thái. Amazon Echo đã đạt được sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng kể từ khi sản phẩm được quảng bá rộng rãi gần đây tại Consumer Electronics Show. Đối với các hệ sinh thái của Google, môi trường Works with Nest là hệ sinh thái được thảo luận nhiều nhất.

Tóm tắt nhanh từ báo cáo bao gồm:

  • Phần cứng tốt là không đủ để thúc đẩy Nest đi xa hơn nữa trong lĩnh vực nhà thông minh. Google đang mất dần những gì đang nắm giữ trên thị trường nhà thông minh khi ít nhận được sự quan tâm về Works with Nest và Nest Weave.
  • Amazon Echo mang đến một trải nghiệm nhà thông minh thú vị với khả năng tương thích rộng và khả năng đa người dùng.
  • Người tiêu dùng quan tâm đến việc kiểm soát nhà thông minh của họ với Apple, nhưng Homekit sẽ cần phải tiếp tục bắt tay với các thương hiệu khác và mở rộng khả năng tương thích với các thiết bị iOS đời cũ để cạnh tranh với Alexa của Amazon. 

Tiêu chuẩn mở sẽ thắng trong cuộc đua nhà thông minnh

 

“Người tiêu dùng cũng đang thất vọng với các ứng dụng quản lý thiết bị nhà thông minh hơn là bản thân các thiết bị đó,” theo như đánh giá của Feland. “Điều ngạc nhiên khác là khoảng cách giữa nhận thức của người dùng các thiết bị nhà thông minh và các ứng dụng kiểm soát chúng. Nest là bộ điều khiển nhiệt độ được đánh giá cao nhất trên thị trường, nhưng ứng dụng của nó chỉ nằm ở mức trung bình.

“Một số vấn đề liên quan đến việc kết nối các thiết bị nhà thông minh, người tiêu dùng bực bội khi ứng dụng điều khiển ánh sáng thông minh của họ không kết nối được với những chiếc bóng đèn mới, buộc họ phải quay trở lại với công tắc trên tường. Các vấn đề khác có liên quan chủ yếu đến chất lượng ứng dụng, các vấn đề với sự ổn định, độ trễ, mất kết nối, và nhiều hơn nữa, “ông nói thêm.

Ông giải thích bằng ví dụ, khi người dùng trông chờ vào độ tin cậy của một công tắc đèn nhưng trải nghiệm thực tế là các trục trặc, lỗi, giao diện chậm, điều này tác động đến toàn bộ quyết định lựa chọn công nghệ nhà thông minh.

Rõ ràng là tự động hóa nhà – nhà thông minh – hiện nay một cuộc chiến giữa các hệ sinh thái cạnh tranh – Apple, Samsung, LG, Google, Amazon và nhiều hơn nữa, chưa kể đến hàng trăm nhà sản xuất thiết bị như Honeywell, Control, Philips, Belkin… cũng muốn là một phần của hệ sinh thái này. Nhà thông minh, giống như sức mạnh hữu ích của nó, có thể không phải là thứ để chúng ta đặt nó vào một khu vườn bị rào chắn kỹ lưỡng.

 

 Kieron Le

Leave a comment